โครงการเปิดตัวเว็บไซต์บันทึกการประชุมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ 2560 และเสวนาเรื่อง “Library Talk” เรื่อง “Hack เจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ 2560”

Event type
Meeting and Seminar
Unit
Library Division
Start date
End date
Venue
ณ ห้องสัมมนา B1 - 2 ชั้น B1 อาคารรัฐสภา

 

นายณัฏฐกฤษณ์ วงศ์เจริญ ที่ปรึกษาด้านระบบงานนิติบัญญัติ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการเปิดตัวเว็บไซต์บันทึกการประชุมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ 2560 และเสวนาเรื่อง “Library Talk” เรื่อง “Hack เจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ 2560” วันพุธที่ 27 มีนาคม 2567 เวลา 09.30 นาฬิกา ณ ห้องประชุมสัมมนา B1 - 2 ชั้น B1 อาคารรัฐสภา นายณัฏฐกฤษณ์ วงศ์เจริญ ที่ปรึกษาด้านระบบงานนิติบัญญัติ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการเปิดตัวเว็บไซต์บันทึกการประชุมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ 2560 และเสวนาเรื่อง “Library Talk” เรื่อง “Hack เจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ 2560” โดยมี นายมาณิช อินทฉิม ผู้อำนวยการสำนักวิชาการ กล่าวรายงาน ในการนี้ นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ประธานคณะกรรมาธิการการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ ผู้บริหาร และบุคลากรสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ร่วมพิธีเปิด 

จากนั้น เป็นการมอบเกียรติบัตรและขอบคุณอาสาสมัครหอสมุดรัฐสภา กิจกรรม Hack เจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ 2560 และจัดทำเว็บไซต์เปรียบเทียบบทบัญญัติและเจตนารมณ์การร่างรัฐธรรมนูญ โอกาสนี้ ว่าที่ร้อยตำรวจตรี อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เข้าเยี่ยมชมกิจกรรม Hack เจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ 2560

ทั้งนี้ หอสมุดรัฐสภามีหน้าที่ให้บริการทรัพยากรสารสนเทศแก่สมาชิกรัฐสภา ข้าราชการ และบุคลากรในสังกัดรัฐสภา บุคคลในวงงานรัฐสภา และประชาชน โดยมีภารกิจหลักที่สำคัญ คือ การส่งเสริมการอ่านและการเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศแก่กลุ่มเป้าหมายทุกกลุ่มของหอสมุดรัฐสภา ตลอดจนการยกระดับการให้บริการสารสนเทศภายในหอสมุดรัฐสภาให้สามารถเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศได้อย่างสะดวก รวดเร็วและตรงต่อความต้องการของผู้ใช้บริการ โดยเฉพาะการให้บริการสารสนเทศเพื่อการพิจารณารัฐธรรมนูญและร่างพระราชบัญญัติต่าง ๆ ซึ่งเป็นภารกิจโดยตรงของรัฐสภาในการทำหน้าที่ตรากฎหมายของประเทศ หอสมุดรัฐสภา ตระหนักถึงการเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศของผู้ใช้บริการในยุคดิจิทัลที่ต้องการความสะดวก รวดเร็ว จึงได้จัดทำโครงการอาสาสมัครหอสมุดรัฐสภา กิจกรรม "Hack เจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ 2560" และจัดทำเว็บไซต์เปรียบเทียบบทบัญญัติและเจตนารมณ์การร่างรัฐธรรมนูญ โดยได้สร้างนวัตกรรมบริการดิจิทัลในรูปแบบใหม่เพื่อการเข้าถึงบันทึกการประชุมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ 2560 ดำเนินการโดยอาสาสมัครหอสมุดรัฐสภา รุ่นที่ 1 และนำแนวคิด Hackathon เข้ามาใช้ เปิดโอกาสให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ภาคประชาชน และกลุ่มนักออกแบบ ที่สนใจเข้ามามีส่วนร่วมในการเสนอความต้องการ ร่วมออกแบบ ร่วมขับเคลื่อนโครงการ จนได้ผลผลิตออกมาเป็น "เว็บไซต์บันทึกการประชุมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ 2560" ที่สามารถสืบค้นเปรียบเทียบตัวบทของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 กับร่างรัฐธรรมนูญที่มีการเสนอและแก้ไขเพิ่มเติม ตั้งแต่เริ่มประชุมครั้งแรกจนเสร็จสิ้นการร่างรัฐธรรมนูญ จำนวน 279 มาตรา

ดังนั้น ในวันนี้ หอสมุดรัฐสภาจึงจัดโครงการเปิดตัวเว็บไซต์ฯ ขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเผยแพร่และส่งเสริมการใช้งานเว็บไซต์บันทึกการประชุมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ 2560 และเพื่อส่งเสริมการอ่านและการเพิ่มปริมาณการใช้ทรัพยากรสารสนเทศของหอสมุดรัฐสภา และเนื่องจากบันทึกการประชุมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญเป็นเอกสารที่จัดทำขึ้นโดยรัฐสภา มีความสำคัญและเป็นเอกสารทางประวัติศาสตร์ของประเทศไทยมีให้บริการเฉพาะที่หอสมุดรัฐสภา ดังนั้น การมีเครื่องมือสืบค้นที่สามารถเข้าถึงบันทึกการประชุมได้อย่างสะดวก รวดเร็ว จะเป็นประโยชน์แก่ผู้ใช้บริการในการศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของการร่างรัฐธรรมนูญ ความมุ่งหมายของผู้ร่างรัฐธรรมนูญ และเส้นทางของการร่างรัฐธรรมนูญแต่ละมาตราอันจะนำไปสู่การสร้างความรู้ความเข้าใจ และสืบค้นเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญจากบันทึกการประชุมได้ด้วยตนเอง ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายผู้เข้าร่วมโครงการ คือ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร บุคคลในวงงานรัฐสภา ข้าราชการรัฐสภา บุคลากรในสังกัดรัฐสภาอาสาสมัครหอสมุดรัฐสภา และภาคประชาชน

ภาพและข่าว โดยสำนักประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร

รับชมคลิปวิดีโอแนะนำการใช้งานเว็บไซต์ https://youtu.be/HZ-Naq9KLPI

เข้าใช้บริการได้ที่ https://cons60-library.parliament.go.th/