อินโฟกราฟิก เรื่อง ฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์เพื่อลดโลกร้อน

อินโฟกราฟิก เรื่อง ฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์เพื่อลดโลกร้อน
Author:
ณิชชา บูรณสิงห์
หน่วยงาน :
No. of Pages:
1
Year:
2019

ภาวะโลกร้อน ทำให้เกิดการเปลี่ยนสภาพภูมิอากาศซึ่งเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อสังคมโลกอย่างรุนแรง หลายประเทศทั่วโลกมีการตื่นตัวในเรื่องดังกล่าว จึงมีการดำเนินการร่วมกันหาแนวทางในการบริหารจัดการในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

"ฉลากคาร์บอนฟุตพรินซ์" ⇒ เป็นเครื่องหมายหรือฉลากลดโลกร้อนเป็นฉลากที่แสดงว่าผลิตภัณฑ์ได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด ซึ่งเป็นการประเมินการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตลอดวัฎจักรชีวิตของผลิตภัณฑ์ ในประเทศไทยมี บริษัทที่เข้าร่วมดครงการ 23 ราย พร้อมทั้งมีการจัดทำ "แนวทางการประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์" โดยการแบ่งระดับออกเป็น 5 สี ตามปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ลดลงในสินค้าแต่ละชนิด

ข้อดีของการมีฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ 

  1. ด้านผู้บริโภค ทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกใหม่ในการซื้อสินค้าและบริการ พร้อมทั้งเป็นตัวกระตุ้นให้ผู้ผลิตปรับปรุงกระบวนการผลิต การได้มาของวัตถุดิบ และผลิตสินค้าที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อยลง ซึ่งถือว่ามีส่วนในการช่วยลดปัญหาภาวะโลกร้อน
  2. ด้านผู้ผลิต ทำให้ผู้ผลิตสามารถลดต้นทุนการผลิต และพัฒนากระบวนการผลิตให้มีประสิทธิภาพดีขึ้น ลดการใช้พลังงานฟอสซิลและเพิ่มการให้พลังงานหมุนเวียน รวมถึงสามารถลดของเสียจากกระบวนการผลิตและซื้อวัตถุดิบได้ราคาถูกลงจากการปรับเปลี่ยนสูตรในการผลิต พร้อมทั้งสร้างภาพลักษณ์ที่ดิีให้แก่บริษัท

อ่านเพิ่มเติม

Academic Focus (พ.ค. 2562) [ฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์เพื่อลดโลกร้อน]

หมวดหมู่อินโฟกราฟิก :