อินโฟกราฟิก เรื่อง ญัตติ

อินโฟกราฟิก เรื่อง ญัตติ
Author:
นราภัทร เพชรมณี
No. of Pages:
1
Year:
2023

 

ญัตติ หมายถึง เรื่อง ปัญหา หรือประเด็น ที่สมาชิกรัฐสภาหรือคณะรัฐมนตรีเสนอเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร วุฒิสภา หรือรัฐสภา เพื่อให้มีการลงมติในเรื่อง ปัญหาหรือประเด็นดังกล่าว

นอกจากนี้ ความหมายอย่างกระชับและกะทัดรัด “ญัตติ” คือ ข้อเสนอเพื่อลงมติ

ส่วนความหมายอย่างกว้างนั้น ญัตติ คือ ข้อเสนอใด ๆ ที่มีความมุ่งหมายจะให้รัฐสภาลงมติหรือวินิจฉัยชี้ขาดว่าจะให้ปฏิบัติหรือดำเนินการอย่างไรต่อไป

ญัตติแบ่งออกเป็น 2 กรณี คือ ญัตติกรณีที่ต้องมีผู้รับรอง เช่น ญัตติขอให้สภามีมติให้นายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีผู้ใดเข้าร่วมประชุมในเรื่องใดในที่ประชุม และญัตติขอให้สภาตั้งคณะกรรมาธิการหรือขอให้คณะกรรมาธิการสามัญคณะใดคณะหนึ่งกระทำกิจการพิจารณาสอบหาข้อเท็จจริง หรือศึกษา เรื่องใด ๆ อันอยู่ในหน้าที่และอำนาจของสภา และญัตติกรณีที่ไม่ต้องมีผู้รับรอง เช่น ญัตติขอให้ประชุมลับและญัตติที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ เป็นต้น

ญัตติยังแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ 1. ญัตติที่ต้องเสนอล่วงหน้าเป็นหนังสือ ผู้เสนอและผู้รับรองต้องลงลายมือชื่อในญัตตินั้น ตามข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2562 ข้อ 59 2. ญัตติที่ไม่ต้องเสนอล่วงหน้าเป็นหนังสือ ให้ผู้รับรองญัตติแสดงการรับรองโดยวิธียกมือขึ้น พ้นศีรษะตามข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2562 ข้อ 60

อ่านเพิ่มเติม

อ่านศัพท์รัฐสภาไทย : ญัตติ

จัดทำโดยคณะทำงานรวบรวมและปรับปรุงคำศัพท์รัฐสภาไทย

หมวดหมู่อินโฟกราฟิก :