รับมอบประกาศนียบัตรหน่วยงานที่ผ่านการรับรองมาตรฐานสากลคอร์ทรัลซีล (CoreTrustSeal) ในการจัดการข้อมูลในคลังสารสนเทศดิจิทัล

ประเภท :
กิจกรรมทั่วไป
หน่วยงาน :
กลุ่มงานพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ
วันที่เริ่มต้น :
วันที่สิ้นสุด :
สถานที่ :
หอสมุดรัฐสภา ชั้น 9 (โซนกลาง) อาคารรัฐสภา

วันศุกร์ที่ 5 สิงหาคม 2565 เวลา 11.00 นาฬิกา ณ หอสมุดรัฐสภา ชั้น 9 (โซนกลาง) อาคารรัฐสภา นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร รับมอบประกาศนียบัตรหน่วยงานที่ผ่านการรับรองมาตรฐานสากลคอร์ทรัลซีล (CoreTrustSeal) ในการจัดการข้อมูลในคลังสารสนเทศดิจิทัล ซึ่งนายมาณิช อินทฉิม ผู้อำนวยการสำนักวิชาการ เป็นผู้แทนเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร รับมอบจาก ศ.พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ในงาน "มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2565 (Thailand Research Expo 2022)" จัดโดยสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และหน่วยงานเครือข่ายในระบบวิจัย เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2565 ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์และบางกอก คอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ

ในการนี้ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้มอบนโยบายแก่สำนักวิชาการ โดยให้มีการทำงานที่มุ่งเน้นความสำคัญในเรื่องของ การวิเคราะห์ Content ในเชิงคุณภาพ ในฐานะที่หอสมุดรัฐสภาเป็นแหล่งข้อมูลนิติบัญญัติแห่งเดียวในประเทศไทย ทั้งนี้ การรับรองมาตรฐาน CoreTrustSeal ในการจัดการข้อมูลในคลังสารสนเทศดิจิทัล เป็นการรับรองคุณภาพคลังสารสนเทศดิจิทัลขั้นพื้นฐานตามกรอบยุโรปว่าด้วยการตรวจสอบและรับรองคลังสารสนเทศดิจิทัลที่มีแนวปฏิบัติในการจัดการข้อมูลผลการวิจัยที่จัดเก็บในคลังสารสนเทศ และเพื่อประเมินคุณภาพคลังสารสนเทศดิจิทัล รวม 16 ข้อกำหนด ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ ได้แก่

  1. โครงสร้างพื้นฐานขององค์กร
  2. การจัดการวัตถุดิจิทัล
  3. เทคโนโลยี

ซึ่งคลังสารสนเทศของสถาบันนิติบัญญัติ (Legislative Institutional Repository of Thailand : LIRT) พัฒนาโดยกลุ่มงานพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ สำนักวิชาการ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร โดยเป็นคลังสารสนเทศดิจิทัลแห่งแรกของประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน CoreTrustSeal


ที่มา สำนักประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร