พิธีการรับมอบห้องสมุดอัจฉริยะและห้องสมุดสิ่งแวดล้อมจากกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ประเภท :
กิจกรรมทั่วไป
หน่วยงาน :
กลุ่มงานห้องสมุด
วันที่เริ่มต้น :
วันที่สิ้นสุด :
สถานที่ :
หอสมุดรัฐสภา ชั้น 9 (โซนกลาง) อาคารรัฐสภา

เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานในพิธีการรับมอบห้องสมุดอัจฉริยะและห้องสมุดสิ่งแวดล้อมจากกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำหรับจัดแสดงและให้บริการ ณ หอสมุดรัฐสภา วันพฤหัสบดีที่ 21 กรกฎาคม 2565 เวลา 13.00 นาฬิกา ณ หอสมุดรัฐสภา ชั้น 9 (โซนกลาง) นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานในพิธีการรับมอบห้องสมุดอัจฉริยะและห้องสมุดสิ่งแวดล้อมจากกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำหรับจัดแสดงและให้บริการ ณ หอสมุดรัฐสภา โดยมี นายวรพล จันทร์งาม รองอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวมอบห้องสมุดอัจฉริยะฯ และนายมาณิช อินทฉิม ผู้อำนวยการสำนักวิชาการ กล่าวรายงาน ในการนี้ นางจงเดือน สุทธิรัตน์ ที่ปรึกษาด้านระบบงานนิติบัญญัติ และผู้บริหารสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ผู้บริหารกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ร่วมพิธี

โอกาสนี้ นางพรพิศ เพชรเจริญ กล่าวว่า ในนามของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ยินดีต้อนรับและรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มารับมอบห้องสมุดอัจฉริยะฯ ในครั้งนี้ ซึ่งถือว่าสำนักงานฯ ได้รับเกียรติเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับความร่วมมือจากกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม และต้องขอขอบคุณทีมงานหอสมุดรัฐสภาและสำนักวิชาการที่ได้ประสานความร่วมมืออย่างดีจากกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เพราะเรื่องนี้เป็นการร่วมมือกันในเชิงนโยบาย โดยประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ประกาศนโยบายในการเป็น Green Parliament ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานฯ โดยได้มีการตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเป็นสำนักงานสีเขียว ดังนั้น ทุกองคาพยพต้องดำเนินการไปร่วมกัน คือ ขับเคลื่อนทั้งในคณะกรรมการฯ ซึ่งมีองค์ประกอบจากผู้ทรงคุณวุฒิ โดยเฉพาะจากกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และผู้เชี่ยวชาญทางด้านนี้มาให้คำแนะนำและปักหมุดให้กับสำนักงานฯ เพราะทุกคนเห็นความสำคัญของการเป็นฝ่ายนิติบัญญัติซึ่งเป็นหนึ่งในเสาหลักของประเทศ หากสำนักงานฯ ดำเนินการให้เห็นเป็นที่ประจักษ์แล้วเกิด Impact ต่อสาธารณชน โดยประธานรัฐสภาได้กล่าวไว้ว่า ในส่วนของปีกนิติบัญญัตินั้นมีสำนักงานเพียงแห่งเดียวคือที่รัฐสภาแห่งนี้ ดังนั้น หากเราปักหมุดการดำเนินการที่ชัดเจนก็จะเกิด Impact ต่อสาธารณชนได้ ทั้งนี้ นโยบายเรื่องรัฐสภาสีเขียว หรือสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเป็นสำนักงานสีเขียวนั้น เราหวังว่าจะกระตุ้นให้เกิดในสำนักงานฯ จากองคาพยพของเราโดยกลไกต่าง ๆ ซึ่งจากการที่ทางกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมได้มอบห้องสมุดอัจฉริยะและห้องสมุดสิ่งแวดล้อมให้กับสำนักงานฯ ทั้งที่เป็นหนังสือและองค์ความรู้ต่าง ๆ นั้น

สำนักงานฯ มีความต้องการเป็นอย่างมากและต้องการเผยแพร่ไปให้ได้มากที่สุด ทั้งนี้ ปัจจุบันยังมีผู้ที่ชื่นชอบการอ่านหนังสือที่เป็นรูปเล่ม ในขณะเดียวกันบางคนอาจไม่มีเวลาเพียงพอ ดังนั้น การจัดทำในรูปแบบ E-Book หรือจัดทำใน Smart Device จึงสำคัญมาก และเชื่อมั่นในกลไกของหอสมุดรัฐสภาที่ได้ดำเนินการมาอย่างยาวนานและได้รับมาตรฐาน CoreTrustSeal ซึ่งเป็นหนึ่งเดียวของประเทศ เป็นหน่วยงานแรกที่ได้รับการรับรอง และเป็นหน่วยงานที่ 3 ของประเทศในเอเชียที่ได้รับการรับรองนี้ นั่นหมายความว่าเรามีโครงสร้างในเรื่องการจัดการบริหารทรัพยากรที่เป็นแหล่งข้อมูลด้านนิติบัญญัติที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ เช่นเดียวกับการที่เรามีเครือข่ายที่เชื่อมโยง ดังนั้น การที่กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม มาร่วมสนับสนุนและให้ความอนุเคราะห์ต่อหอสมุดรัฐสภาในครั้งนี้ ทางสำนักงานฯ จะใช้กลไกฟันเฟืองที่มีอยู่ เชื่อมโยงเครือข่ายร่วมกัน และมุ่งสู่เป้าหมายการเป็นจุดหมายของผู้ที่จะเข้ามาเยี่ยมชมรัฐสภา โดยหอสมุดรัฐสภาเปิดให้ประชาชนผู้สนใจเข้ามาศึกษาค้นคว้าได้ ซึ่งสิ่งที่ทางกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมมอบมานั้นจะเป็นประโยชน์สูงสุดต่อบุคลากรในวงงานรัฐสภา และประชาชนทั่วไปที่สนใจทั้งแบบ Onsite และ Online ซึ่งเชื่อมั่นว่า วันนี้เป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือในเชิงกายภาพโดยก่อนหน้านี้ก็มีความร่วมมือกันอย่างดีอยู่แล้ว และจะได้พัฒนาต่อไป จึงขอขอบคุณกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมที่มามอบสิ่งดี ๆ ให้แก่หอสมุดรัฐสภาและสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร


จากนั้น นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และผู้บริหารสำนักงานฯ ร่วมรับฟังการนำเสนอการให้บริการห้องสมุดอัจฉริยะและห้องสมุดสิ่งแวดล้อมจาก นายวรพล จันทร์งาม รองอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม โดยได้นำเสนอช่องทางโมบายแอปพลิเคชันห้องสมุดกรีนดิจิทัล (Green Digital Library) การให้บริการ E-Book ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และบอร์ดแสดงนิทรรศการแนวทางขั้นตอนการดำเนินงานโครงการสำนักงานสีเขียว ต่อจากนั้น เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยผู้บริหารสำนักงานฯ ได้นำรองอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม และคณะ เยี่ยมชมหอสมุดรัฐสภา


แหล่งที่มา : สำนักประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร