อินโฟกราฟิก เรื่อง กรรมาธิการ

อินโฟกราฟิก เรื่อง กรรมาธิการ
ผู้แต่ง :
นราภัทร เพชรมณี
จำนวนหน้า :
1
ปีที่พิมพ์ :
2566

กรรมาธิการ หมายถึง บุคคลที่ได้รับแต่งตั้งตามมติที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรหรือที่ประชุมวุฒิสภา หรือที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาให้เป็นกรรมาธิการในคณะกรรมาธิการ เพื่อทำหน้าที่ตามกิจการที่ได้รับมอบหมายจากที่ประชุมของแต่ละสภา ทั้งนี้ กรรมาธิการจะมาจากบุคคลที่เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือสมาชิกวุฒิสภา หรือบุคคลที่ไม่ได้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือสมาชิกวุฒิสภาก็ได้ แล้วแต่กรณี

กรรมาธิการที่สภาแต่งตั้งขึ้นประกอบเป็นคณะกรรมาธิการนั้น ทำหน้าที่ตามที่สภามอบหมาย เช่น
การพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ร่างพระราชบัญญัติ ภายหลังจาก
ที่สภาลงมติรับหลักการ แล้วแต่กรณี รวมทั้งมีหน้าที่และอำนาจกระทำกิจการพิจารณาสอบหาข้อเท็จจริง
หรือศึกษาเรื่องใด ๆ อันอยู่ในอำนาจหน้าที่ของสภาแล้วรายงานต่อสภา ซึ่งเป็นกลไกที่สำคัญยิ่งในระบบรัฐสภา
ที่จะทำให้การทำงานของสภามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น นอกจากนี้ กรรมาธิการยังช่วยแบ่งเบาภาระของสภา เนื่องจากกิจกรรมต่าง ๆ ของสภาได้เพิ่มมากขึ้นและมีความสลับซับซ้อนมากยิ่งขึ้น ซึ่งสภาไม่อาจจะพิจารณาได้อย่างละเอียดรอบคอบ จำเป็นจะต้องตั้งคณะกรรมาธิการในการช่วยเหลือพิจารณากลั่นกรองเพื่อให้สภาจะได้วินิจฉัยปัญหาได้อย่างถูกต้องหรือกระทำกิจการต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยังประหยัดเวลาให้สภาอีกด้วย รวมทั้งต้องอาศัยความรู้จากผู้เชี่ยวชาญในด้านนั้น ๆ โดยเฉพาะในการแต่งตั้งบุคคลนั้นประกอบเป็นคณะกรรมาธิการซึ่งจะทำให้ได้รับข้อมูลที่ถูกต้องและเหมาะสม เพราะปัญหาต่าง ๆ ได้รับการพิจารณา
โดยละเอียดรอบคอบอย่างแท้จริงจากผู้เชี่ยวชาญและผู้มีประสบการณ์ ทั้งได้ประสานงานกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนสามารถติดตามผลการบริหารราชการแผ่นดินของฝ่ายบริหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ

คณะกรรมาธิการสามารถจำแนกออกได้เป็น 5 ประเภท ดังนี้
  1. คณะกรรมาธิการสามัญ 
  2. คณะกรรมาธิการวิสามัญ 
  3. คณะกรรมาธิการเต็มสภา 
  4. คณะกรรมาธิการร่วมกัน 
  5. คณะกรรมาธิการของรัฐสภา 


กรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรพ้นจากตำแหน่งเมื่อสภาผู้แทนราษฎรสิ้นอายุ หรือสภาผู้แทนราษฎรถูกยุบ ตาย ลาออก มีการตั้งคณะกรรมาธิการใหม่แทนคณะเดิม สภาผู้แทนราษฎรมีมติให้พ้นจากตำแหน่ง หรือขาดการประชุม 3 ครั้งติดต่อกันโดยไม่มีเหตุผลอันสมควรและไม่ได้แจ้งเป็นหนังสือให้ประธานคณะกรรมาธิการทราบ


กรรมาธิการของวุฒิสภาพ้นจากตำแหน่งเมื่อถึงคราวออกตามอายุของวุฒิสภา ตาย ลาออก สมาชิกภาพสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มีการตั้งคณะกรรมาธิการใหม่แทนคณะเดิม หรือวุฒิสภามีมติให้พ้นจากตำแหน่ง


กรรมาธิการของรัฐสภาพ้นจากตำแหน่งเมื่อสภาผู้แทนราษฎรสิ้นอายุหรือสภาผู้แทนราษฎรถูกยุบ หรือไม่มีสภาผู้แทนราษฎรเพราะเหตุอื่นใด ตาย ลาออก ขาดจากสมาชิกภาพแห่งสภาที่ตนเป็นสมาชิก หรือรัฐสภามีมติให้พ้นจากตำแหน่ง

อ่านเพิ่มเติม
อ่านศัพท์รัฐสภาไทย : กรรมาธิการ

หมวดหมู่อินโฟกราฟิก :