อินโฟกราฟิก เรื่อง กระบวนการเลือกนายกฯ ในที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา

อินโฟกราฟิก เรื่อง กระบวนการเลือกนายกฯ ในที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา
ผู้แต่ง :
ใหม่ มูลโสม
จำนวนหน้า :
1
ปีที่พิมพ์ :
2566

 

กระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรี ในที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​
ตามบทเฉพาะกาล มาตรา 272 ของ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย [พุทธศักราช 2560] กำหนดให้

  • การให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีให้กระทําในที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา และมติที่เห็นชอบการแต่งตั้งบุคคลใดให้เป็นนายกรัฐมนตรีต้องมีคะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของจํานวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของทั้งสองสภา
  • หากมีกรณีที่ไม่อาจแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีจากผู้มีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองแจ้งไว้ ไม่ว่าด้วยเหตุใด และสมาชิกของทั้งสองสภารวมกันจํานวนไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจํานวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของทั้งสองสภา เข้าชื่อเสนอต่อประธานรัฐสภา
  • ขอให้รัฐสภามีมติยกเว้นเพื่อไม่ต้องเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีจากผู้มีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองแจ้งไว้ตามมาตรา 88 ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​
  • ในกรณีเช่นนั้น ให้ประธานรัฐสภาจัดให้มีการประชุมร่วมกันของรัฐสภาโดยพลัน และในกรณีที่รัฐสภามีมติด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่าสองในสามของจํานวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของทั้งสองสภา ให้ยกเว้นได้ โดยจะเสนอชื่อผู้อยู่ในบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองแจ้งไว้หรือไม่ก็ได้
  • แต่รัฐธรรมนูญก็ไม่ได้กำหนดช่วงเวลาไว้ว่า รัฐสภาต้องมีมติที่เห็นชอบการแต่งตั้งบุคคลใดให้เป็นนายกรัฐมนตรีภายในกี่วัน และสามารถลงมติได้กี่ครั้ง ดังนั้นกระบวนการการเลือกนายกรัฐมนตรี ในที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา จึงวนซ้ำอีกรอบในทุกขั้นตอนได้ จนกว่า รัฐสภาจะมีมติเห็นชอบบุคคลหนึ่ง 

อ่านเพิ่มเติม

อ่านรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560

หมวดหมู่อินโฟกราฟิก :